Thursday, 22/08/2019 - 07:29|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

9 LƯU Ý KHI ĐI BƠI MÙA HÈ

Thời tiết nắng nóng của mùa hè làm chúng ta chỉ muốn đắm vào làn nước mát mẻ. Vì thế mà rất nhiều người chọn đến hồ bơi để vừa rèn luyện sức khỏe vừa được giải nhiệt thật thoải mái. Tuy nhiên, để việc bơi lội thật sự có lợi cho sức khỏe, bạn hãy nhớ những lưu ý sau đây nhé!

brook3jpg-31fa7b7c8b214598

1, Không nên bơi trước và sau khi ăn

Bơi khi đói sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ăn và chức năng tiêu hóa, cũng có thể xảy ra tình trạng như chóng mặt và mất sức. Bơi trong lúc dạ dày còn quá no, máu sẽ tập trung ở những cơ bắp đang vận động, khiến việc tiêu hóa bị cản trở, ngoài ra còn có thể dẫn đến hiện tượng đau bụng, buồn nôn…Chỉ nên ăn nhẹ các món chế biến từ rau, củ, quả hơn là các món từ chất béo, thức ăn nhanh và nên xuống hồ bơi sau khi ăn khoảng một giờ.

Salad-Swimming-pool-

2, Không nên bơi ngay sau khi vận động mạnh

Bơi ngay sau khi vận động mạnh sẽ tăng thêm gánh nặng cho tim, nhiệt độ cơ thể giảm mạnh, sẽ khiến sức đề kháng giảm xuống, gây ra cảm cúm hoặc viêm họng.

3, Không nên bơi trong thời gian kinh nguyệt

Bơi trong thời gian kinh nguyệt dễ gây ra các bệnh phụ khoa, thậm chí dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều, lượng kinh nguyệt quá nhiều, thời gian hành kinh kéo dài….

4, Không nên bơi lâu dưới ánh nắng mặt trời

Bơi lâu dưới ánh nắng mặt trời gay gắt sẽ không tốt cho da, dễ khiến dạ bị sạm hoặc bỏng rát do phơi nắng. Tốt nhất nên bôi kem chống nắng trước khi bơi.

Kids-swimming

5, Không nên bơi ngay khi chưa tập khởi động

Nhiệt độ nước thường thấp hơn nhiệt độ cơ thể, vì vậy, trước khi xuống nước nên tập một số động tác khởi động để cơ thể thích ứng với môi trường nước.Khởi động trước khi bơi sẽ làm các hệ cơ ấm lên, các khớp được linh hoạt hơn, giảm nguy cơ chấn thương rất cao, làm mềm dẻo các cơ bắp, tinh thần thoải mái…. Cách khởi động tốt nhất theo trình tự: xoay cổ, xoay vai, xoay khuỷu tay, cổ tay, xoay hông, xoay gối và xoay cổ chân trong vòng 10 đến 15 phút trước khi xuống bơi.

7, Không xuống hồ khi cơ thể còn mồ hôi

Đi ngoài đường hàng giờ, tất bật thay đồ bơi, khởi động quá nhiều giữa trời nắng… cơ thể không tránh khỏi đổ mồ hôi. Lúc này lỗ chân lông đang giãn nở, nhảy vội xuống nước sẽ dễ bị nhiễm nước, vi trùng trong hồ bơi dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua lỗ chân lông. Việc hạ thân nhiệt đột ngột làm cho mồ hôi không thoát ra được, có thể gây mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, khó thở; mức độ nặng có thể ngất xỉu giữa hồ bơi, dẫn đến chết đuối.

8, Không nên ăn ngay sau khi bơi

Sau khi bơi, nên nghỉ một lúc mới ăn, nếu không sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, nếu kéo dài dễ gây ra bệnh về dạ dày hoặc đường ruột.

9, Không nên bơi quá lâu

Nắng nóng, nhiều người không thích lên bờ mà ngâm mình quá lâu dưới nước. Với trẻ nhỏ, chỉ nên bơi từ 30 – 45 phút, người lớn chỉ bơi khoảng 1g – 1g30 phút.

Youth_Swim

10, Không nên bơi sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu, cồn sẽ kích thích đại não, khiến ý thức của con người trở nên mơ hồ, không kiểm soát được hành động, bơi trong tình huống này rất có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, sau khi uống rượu, cồn cũng sẽ tiêu hao lượng lớn đường glu-cô dự trữ trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng đường trong máu xuống thấp, sẽ tăng thêm nguy cơ xảy ra sự cố.

11, Nên bổ sung nước

Bơi là vận động cơ bắp, cơ thể cũng mất nước giống như các môn thể thao khác. Nhưng khi dưới nước, ít có cảm giác khát nên nhiều người không quan tâm việc bổ sung nước, dẫn đến một số trường hợp sau khi bơi bị mệt do thiếu nước. Tốt nhất sau khi bơi khoảng 30 phút nên lên bờ uống một ít nước rồi hãy bơi tiếp.

                                         Kiều Dung (ST)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết